Thang đo pH - Mô phỏng khoa học trái đất

đưa vào giỏ hàng

Thang đo pH - Mô phỏng khoa học trái đất

Tác giả: PhET, - Khối lớp: 0


Dự án Thí nghiệm ảo - Mô phỏng tương tác do nhà Vật lý đoạt giải Nobel, Carl Wieman sáng lập năm 2002 tại Đại học Colorado Boulder với mục đích tạo ra các mô phỏng tương tác miễn phí thuộc lĩnh vực toán và khoa học. Mô phỏng PhET được sáng tạo dựa trên các công trình nghiên cứu về khoa học giáo dục nhằm thu hút học sinh vào một môi trường trực quan, vui nhộn nơi học sinh học tập thông qua các hoạt động tìm tòi và khám phá.

Chủ đề : pH - Sự pha loãng - Nồng độ - Acids - Base

Mô tả : Đo pH của cà phê, nước bọt, xà bông để xác định tính acid, base, trung hoà của chúng. Trực quan hoá tỉ lệ ion hydroxide và hydronium trong dung dịch. Chuyển đổi qua lại giữa thang đo logarit và tuyến tính. Nghiên cứu ảnh hưởng của thể tích hay sự pha loãng dung dịch đến pH. Bạn có thể tạo ra một chất lỏng của riêng mình!

Mục tiêu học tập : Xác định xem dung dịch có tính acid hay base. Xếp thứ tự các acid, base. Diễn tả ở mức độ phân tử, có minh hoạ, sự cân bằng của nước thay đổi theo pH như thế nào. Xác định nồng độ của hydroxide, hydronium và nước ở pH đã cho. Tìm mối liên hệ giữa màu sắc của chất lỏng và pH. Tiên đoán (định tính và định lượng) ảnh hưởng của thể tích và sự pha loãng dung dịch đến pH và nồng độ của hydroxide, hydronium và nước.

Để thu hút học sinh tìm hiểu toán và khoa học, các mô phỏng PhETđã được thiết kế dựa trên các nguyên lý sau đây:

- Kích thích sự tìm hiểu về khoa học
- Cung cấp khả năng tương tác
- Hiển thị cái không thể nhìn thấy được
- Đưa ra các mô hình trực quan
- Bao gồm nhiều hình thức trình bày (thí dụ, chuyển động của vật thể, đồ thị, con số, v.v...)
- Liên hệ với thế giới thực
- Hướng dẫn người sử dụng một cách kín đáo (thí dụ, bằng cách giới hạn các điều khiển) trong khi tìm hiểu khám phá
- Tạo ra các mô phỏng có thể linh hoạt sử dụng trong các tình huống giáo dục khác nhau

Nhiều công cụ trong mô phỏng cung cấp kinh nghiệm tương tác:

- Click và drag chuột để tương tác với các tính chất của mô phỏng
- Dùng con trượt để thay đổi giá trị thông số
- Thay đổi tuỳ chọn bằng radio buttons
- Tiến hành đo đạc trong thí nghiệm bằng các dụng cụ khác nhau – thước, đồng hồ bấm giờ, volt-kế, và nhiệt kế.

Khi người sử dụng tương tác với những công cụ này, họ có ngay các phản hồi về tác dụng của sự thay đổi mà họ đã gây ra. Điều này cho phép họ nghiên cứu mối liên hệ nguyên nhân - kết quả và trả lời các câu hỏi về khoa học thông qua việc khám phá các mô phỏng. 

PhET Interactive Simulations
University of Colorado Boulder
http://phet.colorado.edu

Các chủ đề được xem nhiều

HÃY ĐĂNG KÝ CÁC KÊNH YOUTUBE CỦA CHÚNG TÔI